2018 ASUS Technical Seminar

Conclusion.

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการกลับมาของเมนบอร์ด ROG โฉมใหม่ที่มาพร้อมกับชิปเซท Intel Z390 โดดเด่นด้วยเมนบอร์ดในตระกูล ROG MAXIMUS XI Series ที่ชูงโรงด้วยรุ่น MAXIMUS XI FOMULA ที่จัดเต็มเรื่องของชุด Cover + ชุดระบายร้อนด้วยน้ำที่ Mosfet ภาคจ่ายไฟของ CPU อยู่เช่นเดิม ส่วนในรุ่น MAXIMUS XI CODE นั้นก็จะเป็นรุ่นที่รองลงมาจากตัว FORMULA ซึ่งหน้าตาจะคล้ายๆ กัน  ส่วนเมนบอร์ดรุ่นที่ยังไม่ยอมเอามาให้พวกเราได้ชมตัวเป็นๆ ได้แก่ MAXIMUS XI EXTREME และเจ้าตัวเล็ก MAXIMUS XI GENE ตัวแรงที่โชว์ลากแรม DDR4-4800Mhz แบบ XMP จากโรงงานของแรมที่รองรับได้เลย ผมนี้รอชมตัวจริงเลยครับ ถึงแม้ครั้งนี้จะยังไม่นำมาจัดแสดง รวมถึงตัว Sample ก็ยังไม่มีกำหนดเข้า

     ส่วนอีกหนึ่งรุ่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ROG MAXIMUS XI APEX เมนบอร์ดที่เกิดมาเพื่อ Overclock โดยเฉพาะ ซึ่งยังไม่ยอมเผยโฉมและข้อมูลใดๆ เลยแม้แต่น้อยว่า รูปร่างหน้าตานั้นเป็นอย่างไร ? และมีประสิทธิภาพในการ Overclock ที่ดีกว่าเดิมไหม ? ก็ยังไม่มีใครตอบได้ ณ เวลานี้ครับ… หรือมันอาจจะยังทำไม่เสร็จ ? หรือกำลังรอทุบสถิติโลกร่วมกับ CPU Gen.9 รุ่นใหม่อยู่ ? ก็คงต้องรอช่วงปลายๆ เดือน ตุลาคม 2018 นี้คงมีข่าวหลุดออกมาบ้างล่ะครับว่า สรุปแล้ว APEX จะกลับมาแรงเหมือนเดิมหรือไม่ ?

     และสำหรับผมเองนั้นก็ได้ลองเล่นในรุ่น ROG STRIX Z390-I GAMING เมนบอร์ดขนาดเล็ก mini-ITX ที่มีประสิทธิภาพในการ Overclock แรม DDR4 ได้ดีมากๆ ในระดับ DDR4-4700Mhz+ นั้นทำได้จริงอย่างที่ทาง ASUS กล่าวไว้จริงๆ งานนี้ต้องยกนิ้วให้ทีมงาน R&D ของทาง ASUS ที่พัฒนาระบบ Optimem II มาให้เราสามารถ Overclock แรมได้ไกลขึ้นและเสถียรภาพขึ้น และหากใครพลาดชม Live เทปเมื่อวานสามารถกลับไปชมกันได้ที่นี่สำหรับ “เล็กพริกขี้หนู ROG STRIX Z390-I GAMING + DDR4-4700Mhz CL18” ย้อนหลังได้ครับ

     และส่วนของเมนนบอร์ดใน Series อื่นๆ ที่นำมาจัดแสดงนั้นก็ได้แก่ TUF-Gaming, PRIME Series และ PRIME WS สำหรับงาน WorkStation ซึ่งก็จะโดดเด่นในเรื่องของการนำเอาระบบ Optimem II มาใช้กับเมนบอร์ดของตัวเอง ให้สามารภทงานแบบ 4 แถว Dual Channel ที่รับความเร็วแรมสูงๆ ได้ในระดับ DDR4-4266Mhz กันเลยทีเดียว และเรื่องของแสงสี RGB นั้น ถ้าในตระกูล ROG MAXIMUS XI Series นั้นก็จะให้หัวเสียบแบบ 4-Pin RGB Header มาให้ 2 ช่อง และแบบ 3-Pin ADD_Header อีก 2 ช่อง แบบจัดเต็มชุดใหญ่ไฟกระพริบกันเลยทีเดียวครับ ฮ่าๆ

     ของเล่นใหม่ที่น่าสนใจได้แก่ชุดน้ำแบบสำเร็จรูป AIO ในรุ่น ROG RYUJIN 360 และ RYUO 240 ที่ทาง ASUS ได้นำมาจัดแสดงโชว์ในครั้งนี้ ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก และในรุ่น ROG RYUJIN นั้นทาง ASUS เลือกใช้พัดลมคุณภาพสูงจากทางค่าย Noctua ในรุ่น IPPC Fan 2000rpm. สีดำมาให้เลยนะเออ…. ส่วนตัว Block นั้นด้านในมีตัวพัดลมช่วยกระจาย Air-Flow บริเวณรอบๆ ปั้มให้มีลมกระจายไปรอบๆ ภาคจ่ายไฟ VRM ของ CPU ให้เย็นได้อีกด้วยครับ ดังนั้นผมแนะนำเลยว่าตัวชุดน้ำ ROG RYUJIN 240 และ 360 นั้นน่าโดนมากๆ สำหรับสาวก ROG โดยราคาคร่าวๆ ของรุ่น 360 จะอยู่ที่ประมาณ 9,900.- บาทครับ พร้อมขายช่วงงาน Commart ต้นเดือน พฤศจิกายน 2018 นี้ครับ

     และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ Power Supply Unit ของทาง ASUS ในรุ่น ROG THOR 1200Watt 80Plus Platinum ที่รับประกันยาวนานถึง 10 ปีเต็มกันเลยทีเดียว จุดเด่นคือระบบ AURA Sync ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ และสามารถแสดงค่า Watt แบบ Real-Time ได้ด้านข้าง PSU พร้อมทั้งการออกแบบ Heatsink ระบายความร้อนคุณภาพสูงในกัย Mosfet จ่ายไฟที่อยู่ด้านใน PSU และเลือกใช้พัดลมแบบ WING-BLADE FAN ขนาด 135mm. และสามารถกันฝุ่นได้แบบ IP5X dust-resistance อีกด้วยครับ ส่วนการทำงานของพัดลมนั้น เมื่ออุณหภูมิของ PSU ต่ำกว่า 50c พัดลมสามารถหยุดหมุนแบบ 0dBA ได้อีกด้วยครับ หุหุ….

     สุดท้ายนี้ที่ผมจะพูดถึงเลยก็คือกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่จากทาง ASUS ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง GPU รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย NVIDIA RTX 2080 Ti ที่นำมาโชว์อยู่ทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันได้แก่ ASUS RTX 2080Ti TURBO, ASUS RTX 2080Ti DUAL และ ROG STRIX RTX 2080Ti ซึ่งรุ่นนี้จะโดดเด่นในเรื่องของการปรับปรุงพัดลมแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพและทนทานมากกว่าเดิม และออกแบบ Heatsink ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นพี้อมฐานทองแดงที่ Lapping มาให้เรียบกว่าที่เคยทำมากว่า x2 เท่าตัว เพื่อให้ประสิทธิภาพในการนำความร้อนจากตัว GPU นั้นมีประสิทธิภาพดีที่สุด และยังออกแบบให้มีปุ่มกดปิดแสง LED บนตัวการฟิกการ์ดได้โดยตรง ไม่ต้องผ่าน Software ได้อีกด้วยครับ  ส่วนการรับประกันของการ์ด RTX 2080 และ RTX 2080 Ti ของทาง ASUS ตอนนี้ก็เป็นแบบ 3+1 = 4 ปีแล้วนะครับ สุดยอดไปเลยฮ่าๆ…. และสำหรับรายละเอียดของผลการทดสอบรีวิวต่างๆ ของตัวเมนบอร์ดและกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ๆ จากทาง ASUS นั้นก็สามารถติดตามจาก Clock’EM UP ทั้งในส่วนของหน้าเว็บ clockemup.comYoutube Channel และ Live Steam ผ่านทาง Facebook Fanpage ของเราได้เร็วๆ นี้…. สวัสดีครับ ^____^

 

Special Thanks

Power By Clock’Em UP Team