2018 ASUS Technical Seminar

ASUS Z390 MOTHERBOARD SERIES

และสำหรับช่วงท้ายนี้เราก็มีรายละเอียดใหม่ๆ ของเมนบอร์ด Z390 จากทาง ASUS ว่ามีการปรุงแต่งอะไรมาพิเศษบ้าง เริ่มกันที่รุ่นยอดฮิตอย่างตระกูล ROG กันก่อนเลยครับ

 

     ระบบ AI Overclocking นั้นได้ถูกใส่ไว้ใน UEFI BIOS แล้วเป็นที่เรียบร้อย ด้วยความฉลาดของ AI ที่เขียนไว้ให้สามารถตรวจสอบคุณภาพของ CPU ว่าสามารถ Overclock ได้ดีระดับไหนด้วยการเช็คคุณภาพของ Silicone บนตัว CPU จากนั้นมันจะตรวจสอบระบบ Cooler ว่าเย็นในระดับไหน แล้วจึงจะทำการ Overclock หาค่าความเหมาะสมทั้งในส่วนของ Voltage และชุดระบายความร้อนของ CPU  Cooler ครับ

 

     เรื่องของการ Overclock แรมเพื่อให้รองรับแรม DDR4 ที่ความเร็วสูงขึ้นนั้นทาง ASUS ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถต่อใช้งานร่วมกับแรม DDR4 ความเร็วสูงในระดับ DDR4-4266Mhz ได้ทั้ง 4 ช่อง ผ่านทาง XMP Profile หรือแม้แต่การ Overclock แบบ Manual ให้ไกลมากที่สุด และทีเด็ดในครั้งนี้เลยก็คือระบบ XMP Profile ที่มีให้เลือก 2 แบบคือ XMP I และ XMP II ซึ่งจะปรับแต่งได้ 2รูปแบบคือเน้นประสิทธิภาพ และแบบเน้นบูทขึ้นมาง่ายๆ แต่ CL ต่างๆ จะหลวมมาก….

 

OPIMEM II

Reimage from the ground up

เทคโนโลยีนี้เองที่เป็นหัวใจสำคัญต่อการ Overclock แรม DDR4 ของทาง ASUS ที่สามารถรองรับแรมความเร็วสูงๆ ได้ในระดับ DDR4-4266Mhz+ ในเมนบอร์ด Z390 แทบทุกรุ่น เพราะระบบ Optimem II นั้นได้จัดการเกี่ยวกับ Ground Trace ใหม่ที่ช่วยนำสัญญาณของแรมได้ดีขึ้น

 

     ด้วยการออกแบบร่วมกับเทคโนโลยี T-Topology แล้วจะช่วยให้ ASUS Optimem II นั้น Overclock แรม DDR4 ได้ดีขึ้นได้ถึงระดับ 4400Mhz ทั้ง 4 ช่องได้เลย เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีก่อนหน้านี้อย่าง ASUS Optimem ตัวแรก ช่วยให้ OC แรมได้ในระดับ 4133Mhz ทั้ง 4 ช่อง ส่วนการออกแบบที่ไม่มี Optimem นั้นอาจจะทำงานได้แค่ DDR4-3866Mhz เท่านั้นเอง

 

MEMOK! II

      ระบบนี้เองจะเข้ามาช่วยเราในเรื่องของการ retraining ของแรม DDR4 เมื่อมีการ Oveclock หรือปรับ CL แน่นๆ แล้วทำให้บูทยาก ต้องคอยเปิดปิดคอมบ่อยๆ คู่กับ Retry Switch แต่ครั้งนี้ระบบ MemOK! II นั้นจะมาแบบเป็น Switch ให้เลือกเลยว่าจะเปิดใช้งานหรือไม่ และมีไฟ LED แสดงขึ้นมาด้วยว่า กำลังแก้เรื่อง retraining อยู่…. ข้อดีคือ ถ้ามันยังพอบูทระบบได้ มันอาจจะแค่ลดอัตราทดแรมลงระดับหนึ่ง และลดไฟเลี้ยงแรม DRAM, VCCIO และ VCCSA ไปในระดับที่เหมาะสม แล้วทำการบูทระแบบขึ้นมาให้เรา จะไม่เหมือนกับการกดปุ่ม MemOK ในยุคก่อนคือจะแกลดความเร็วแรมลงที่ 2133Mhz อย่างเดียวเพื่อที่จะให้ระบบกลับมาบูทได้  แต่สำหรับ MemOK !! นั้นมันจะเขียนให้เมนบอร์ดพยายาม retraining แรมจนกว่าจะบูทได้

 

สำหรับเมนบอร์ด ROG MAXIMUS XI Series ทุกรุ่น ดูเหมือนว่าจะให้ความสำคัญกับช่องเสียบ RGb Header มากขึ้น โดยแต่ละรุ่นจะให้ช่องเสียบสาย RGB Strip มาให้ทั้งแบบ 3-Pin ADD_Header จำนวน 2 ช่อง และแบบ 4-Pin RGB Header อีก 2 ช่อง รวมแล้วมีทั้งหมด 4 ช่องด้วยกันครับ

 

ในรุ่น ROG MAXIMUS XI EXTREME นั้นออกแบบมาให้สามารถติดตั้ง M.2 Socket 32Gb/s ได้ทั้งหมดถึง 4 ช่องด้วยกัน โดยผ่านตัว DIMM.2 จำนวน 2 ช่อง และบนเมนบอร์ดอีก 2 ช่อง

 

และนอกจากนนี้ ROG DIMM.2 รุ่นใหม่ ยังมาพร้อมกับ Heatsink ระบายความร้อนให้ M..2 ทั้ง 2 ด้านอีกด้วยครับ จัดว่าไม่ธรรมดาจริงๆ