AMD เปิดตัวเทคโนโลยี AMD FidelityFX Super Resolution

AMD เปิดตัวเทคโนโลยี AMD FidelityFX Super Resolution
นำเสนอประสบการณ์ด้านการเล่นเกมและความละเอียดประสิทธิภาพสูงให้กับเกมเมอร์ทั่วโลก

– นักพัฒนาเกมมากกว่า 40 รายต่างยืนยันการสนับสนุนโซลูชั่น spatial upscaling อันล้ำสมัย เกมกลุ่มแรกที่รองรับฟีเจอร์ AMD FidelityFX Super Resolution พร้อมให้คุณได้ทดลองเล่นแล้ววันนี้ –

 

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 23 มิถุนายน 2564 – AMD (NASDAQ: AMD) ประกาศเปิดตัวโซลูชั่น spatial upscaling อันล้ำสมัย บนฟีเจอร์ AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) [1] โอเพ่นซอร์สข้ามแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มอัตราเฟรมเรตและส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่มีคุณภาพและความละเอียดระดับสูง นักพัฒนาเกมมากกว่า 40 รายประกาศสนับสนุนฟีเจอร์ FSR ในเกม และ/หรือ ในเครื่องมือพัฒนาเกม ณ วันนี้มีเกม 7 เกมที่เพิ่มการรองรับฟีเจอร์ FSR แล้วประกอบด้วย 22 Racing Series, Anno 1800, Evil Genius 2, Godfall, Kingshunt, Terminator: Resistance และ The Riftbreaker พร้อมเกมที่คาดว่าจะรองรับฟีเจอร์ภายในสิ้นปีนี้ ได้แก่ DOTA2, Far Cry 6 และ Resident Evil Village

 

     AMD FSR ใช้ได้กับโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดของ AMD มากกว่า 100 รุ่น ให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมโดยเฉลี่ยในโหมด “Performance” ที่ความละเอียดระดับ 4K สูงขึ้นถึง 2.4 เท่า เมื่อนำไปเทียบความการเล่นบนความละเอียดดั้งเดิม (native) [2] เทคโนโลยี spatial upscaling ใช้อัลกอริธึม edge reconstruction ขั้นสูงเพื่อวิเคราะห์คุณสมบัติในภาพต้นฉบับและนำมาสร้างใหม่ในความละเอียดที่สูงขึ้น พร้อมด้วยความคมชัดผ่านการพัฒนารายละเอียดบนพื้นผิวของภาพเพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือการแสดงผลคุณภาพสูงเป็นพิเศษและรายละเอียดของพิกเซลที่ยอดเยี่ยมเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับวิธีการอัพสเกลแบบพื้นฐาน

Scott Herkelman รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด บริษัท AMD กล่าวว่า “เป้าหมายของเราสำหรับ FidelityFX Super Resolution คือการพัฒนาโซลูชั่นการอัพสเกลให้มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในระดับโลกตามมาตรฐานอุตสาหกรรมที่นักพัฒนเกมสามารถนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และออกแบบมาเพื่อรองรับการเล่นเกมของเหล่าเกมเมอร์อย่างแท้จริง เทคโนโลยี FSR เป็นฟีเจอร์การอัพสเกลอุดมคติของอุตสาหกรรม ไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีกรรมสิทธิ์ และได้รับการสนับสนุนบนแพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อให้เกมเมอร์ทุกคนได้รับประสบการณ์และความเพลิดเพลินในการเล่นเกม เราพอใจมากกับผลตอบรับและการสนับสนุนจากพันธมิตรนักพัฒนาของเรา และเราแทบจะรอให้เกมเมอร์ลองใช้ฟีเจอร์ FSR ด้วยตัวของพวกเขาเองไม่ไหว”

AMD FSR นำเสนอการตั้งค่าด้านคุณภาพการแสดงผล 4 แบบ ได้แก่ Ultra-Quality, Quality, Balanced และ Performance ช่วยให้เกมเมอร์สามารถปรับความสมดุลระหว่างคุณภาพของภาพและประสิทธิภาพการเล่นเกมตามความชอบของพวกเขาเอง ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจ และฟีเจอร์ด้านการแสดงผลอันยอดเยี่ยมที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด รวมไปถึงฟีเจอร์ raytracing โดยในโหมด Ultra-Quality คุณภาพการแสดงผลของฟีเจอร์ FSR นั้นแทบจะแยกไม่ออกเมื่อนำไปเปรียบเทียบความละเอียดดั้งเดิม

 

โซลูชั่นการอัพสเกลแบบโอเพ่นซอร์สที่ปรับขนาดได้
ฟีเจอร์ AMD FSR รองรับ DirectX® 11, 12 และ Vulkan® APIs ที่ออกแบบมาเพื่อผสานเข้ากับเกมใหม่ ๆ และเกมปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย รองรับบนผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ APU และกราฟิกการ์ดที่หลากหลาย พัฒนามาให้มีความเหมาะสมด้านการใช้งานกับกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5000 และ Radeon RX 6000 Series รวมไปถึงโมบายกราฟิการ์ด และยังรองรับกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 500 Series, Radeon RX 480/470/460, Radeon RX Vega, โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen with Radeon Graphics ทุกรุ่น ไปจนถึงผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดของคู่แข่งด้วย

คาดว่าจะพร้อมเปิดให้ใช้งาน AMD FSR ในวงกว้างสำหรับนักพัฒนาเกมในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2564 โดยสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีผ่านช่องทาง AMD GPUOpen คอมมิวนิตี้ด้านโอเพนซอร์สที่สนับสนุนด้านโค้ด เอกสารประกอบ และทรัพยากรต่าง ๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนาได้รับประโยชน์สูงสุดจากเขียนโปรแกรมบน GPU

 

สตูดิโอและเกมที่รองรับ
AMD FSR สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับสตูดิโอเกมและนักพัฒนาเกมระดับชั้นนำ โดยมีนักพัฒนามากกว่า 40 รายที่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนและรวมฟีเจอร์ FSR เข้าไปภายในเกมและเครื่องมือพัฒนาเกมของพวกเขา คาดการณ์ว่าจะมีนักพัฒนาลงนามมากขึ้นภายในสิ้นปีนี้ และปีต่อ ๆ ไป

Dan Ginsburg, นักพัฒนาด้านกราฟิก บริษัท Valve กล่าวว่า “ฟีเจอร์ FidelityFX Super Resolution ของ AMD ทำให้ลูกค้าของเราสามารถปรับคุณภาพของการแสดงผลด้วยการใช้ประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าการเรนเดอร์แบบเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ใช้กราฟิกการ์ดระดับกลางที่ต้องการความละเอียดของการแสดงผลที่มากขึ้น เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ FSR ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดทุกรุ่นผ่านแนวทางด้านโอเพนซอร์สของ AMD ด้วยฟีเจอร์ FSR”

Pawek Lekki ซีอีโอ บริษัท Exor Studios กล่าวว่า “การนำฟีเจอร์ AMD FidelityFX Super Resolution มาใช้ในเกม The Riftbreaker เป็นหนึ่งในการผสานรวมเทคโนโลยีที่ราบรื่นที่สุดที่เราเคยทำมา ต้องขอบคุณปรัชญา ‘no black box’ ของ AMD ที่ทำให้เราสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างง่ายดายทั้งบนคอมพิวเตอร์และเครื่องเกมคอนโซล และปรับแต่งให้เข้ากันกับเครื่องมือพัฒนาของเราโดยเฉพาะ”

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์ AMD FSR รวมไปถึงรายชื่อนักพัฒนาและเกมที่รองรับเพิ่มเติม คลิก

Supporting Resources

  • Learn more about AMD FidelityFX Super Resolution here
  • Become a fan of AMD on Facebook
  • Follow AMD on Twitter

เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter 

The information contained herein is for informational purposes only, and is subject to change without notice. Timelines, roadmaps, and/or product release dates  shown in this Press Release are plans only and subject to change.

[1] AMD FidelityFX Super Resolution is available on select games and requires developer integration. See https://www.amd.com/en/technologies/radeon-software-fidelityfx-super-resolution for a list of supported games. AMD FidelityFX Super Resolution is “game dependent” and is supported on the following AMD products: AMD Radeon™ RX 6000, RX 5000, RX 500, RX Vega series graphics cards, RX 480, RX 470, RX 460 & all AMD Ryzen™ Processors with Radeon™ Graphics, as long as the minimum requirements of the game are met. AMD does not provide technical or warranty support for AMD FidelityFX Super Resolution enablement on other vendor’s graphics cards. GD-187

[2] Testing by AMD Performance Labs as of June 11, 2021, on the AMD Radeon™ 6900 XT, AMD Radeon™ 6800 XT, and AMD Radeon™ 6700 XT graphics cards with pre-release AMD Radeon™ Software 21.6.1 RC Prime 9 (21.20-210518a-367616E) driver with AMD Smart Access Memory enabled, on a test system comprising of an AMD Ryzen™ 9 5900X, 16GB DDR4-3200 RAM, ASRock X570 Taichi motherboard with BIOS version P3.61 at default settings, and Windows® 10 Pro May 2020 Update (19041.508). Benchmark tests: Anno 1800, DX12, 3840 x 2160, Ultra High preset, no raytracing. Evil Genius 2, Vulkan, 3840 x 2160, Ultra preset, no raytracing. Godfall, DX12, 3840 x 2160, Epic preset, Raytracing ON. Kingshunt, DX12, 3840 x 2160, Ultra preset, no raytracing. The Riftbreaker, DX12, 3840 x 2160, Ultra preset, Raytracing ON. Terminator: Resistance, DX11, 3840 x 2160, Epic preset, no raytracing. Game 7, DX12, 3840 x 2160, High preset, no raytracing. Performance may vary and is dependent on the FSR Quality Mode selected. FSR requires developer integration and is available in select games only. RS-365.

©2021 Advanced Micro Devices, Inc.  All rights reserved. AMD, the AMD Arrow logo, Radeon, Ryzen, FreeSync and combinations thereof are trademarks of Advanced Micro Devices, Inc. Other product names used in this publication are for identification purposes only and may be trademarks of their respective companies.